TCVN 9689:2013 Tiêu chuẩn quốc gia về Khoai tây - Bảo quản thoáng (theo đống)


TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 9689 : 2013
ISO 5525 : 1986
KHOAI TÂY – BẢO QUẢN THOÁNG (THEO ĐỐNG)
Potatoes – Storage in the open (in clamps)
Lời nói đầu
TCVN 9689:2013 hoàn toàn tương đương với ISO 5525:1986;
TCVN 9689:2013 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/F10 Rau quả và sản phẩm rau quả biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Lời giới thiệu
Bảo quản khoai tây có hoặc không có hệ thống làm lạnh nhân tạo như trong TCVN 5003:1989 (ISO 2165:1974), Khoai tây thương phẩm – Hướng dẫn bảo quản. Tuy nhiên, ở một số nơi, hầu hết khoai tây thường được bảo quản theo đống (các xilo chứa tạm thời) được xây dựng ngoài trời. Khi đó, kỹ thuật bảo quản phụ thuộc nhiều vào các điều kiện khí hậu nhưng thường sử dụng các phương pháp đơn giản. Do đó, cần tiêu chuẩn hóa các phương pháp này.
 
KHOAI TÂY – BẢO QUẢN THOÁNG (THEO ĐỐNG)
Potatoes – Storage in the open (in clamps)
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này đưa ra các hướng dẫn liên quan đến kỹ thuật bảo quản khoai tây theo đống để ngoài trời, đảm bảo duy trì được chất lượng thích hợp để tiêu thụ.
Hướng dẫn này chỉ áp dụng cho các vùng có khí hậu ôn đới.
2. Các điều kiện thu hoạch và đưa vào bảo quản
2.1. Giống
Các phương pháp bảo quản đã nêu áp dụng cho tất cả các giống khoai tây. Sự khác nhau về thời tiết, các điều kiện đất trồng và yếu tố môi trường ở các vùng trồng thường khác nhiều hơn so với sự khác nhau về giống.
2.2. Thu hoạch
Khoai tây dùng để bảo quản phải được thu hoạch khi đã phát triển hoàn toàn, thể hiện vỏ không bị bong ra khi được chà bằng tay, ngay cả ở gần phía đầu củ.
Trong khi đào củ và thu nhặt, đặc biệt, nếu thực hiện bằng máy, thì phải hết sức cẩn thận tránh gây hư hại củ. Điều này rất quan trọng để tránh bị hao hụt khi bảo quản.
2.3. Chất lượng khoai tây để bảo quản
Khoai tây được đưa vào bảo quản phải ở điều kiện tốt nhất, củ không bệnh. Củ phải sạch đất. Nếu củ có dính đất thì phải được làm sạch sơ bộ hoặc phải được bảo quản xa các củ sạch đất. Khoai tây bị dính mưa thì phải được làm khô và tiêu thụ càng nhanh càng tốt, vì chúng có thể suy giảm nhanh chất lượng nếu đưa vào bảo quản.
2.4. Phương pháp xử lý
Có thể dùng hóa chất để ngăn ngừa sự nảy mầm, nhưng phải phù hợp với các quy định hiện hành.
2.5. Đưa vào bảo quản
Khoai tây có chất lượng thích hợp phải được đưa vào bảo quản càng sớm càng tốt ngay sau khi thu họach và ít làm xáo trộn càng tốt.
Đổ khoai tây cẩn thận thành đống để tránh gây tổn hại đến củ.
Nên dùng xe kéo thủy lực để xử lý bề mặt đống và các bánh xe kéo cần được chặn lại. Nên nghiêng toa xe để đổ thật chậm cho thân củ lăn nhẹ vào trong đống. Khoai tây được sắp xếp thành đống bằng cách sử dụng cào có đầu tù có nắp ở trên các răng hoặc có một thanh được hàn ngang các răng để ngăn ngừa việc đâm vào thân củ. Nên tránh sử dụng máy nâng cơ học nhưng nếu phải sử dụng thì có thể dùng gàu (máy nâng kiểu gàu), dùng gàu có cạnh tù thay cho gàu có răng.
Khoai tây đưa vào bảo quản ngay sau khi thu họach sẽ tăng hô hấp ở tốc độ cao dẫn đến gia tăng nhiệt độ. Quá trình này không cần phải ngăn ngừa vì nó làm tăng tốc độ chữa lành vết xước, v.v…
2.6. Vị trí và hình dạng của đống
Các đống khoai phải được đặt ở nơi khô ráo, tốt nhất là ở nơi tránh được thời tiết khắc nghiệt nhất và gần đường giao thông. Hướng đống tốt nhất là theo hướng bắc nam để tránh sương giá tồn tại quá lâu trên tường và có thể tiếp xúc với khoai tây. Vị trí của đống nên ở nơi bằng phẳng và sạch.
Chiều rộng của đống tối đa là 200 cm và cao 100 cm. Cần có hệ thống thoát nước thích hợp.
Ba mặt của đống có thể được tạo thành bằng cách sử dụng tấm ván. Ngoài ra, phương pháp thường dùng là giới hạn chiều rộng của đáy đống bằng các chốt để duy trì chiều rộng cố định. Cũng tương tự đối với chiều cao của đống sao cho duy trì hình dạng đống không đổi.
Khoảng cách giữa các đống (Không tính phủ ngoài) phải ít nhất là 5 m hoặc 6 m theo chiều dọc và không gian trống ở giữa các đống là 3 m theo chiều ngang tương ứng.
3. Điều kiện bảo quản tối ưu
Nhiệt độ, độ ẩm tương đối và sự thông thoáng của các đống khoai tây đặt ngoài trời không thể xác định chính xác vì các thông số này khó kiểm soát và phụ thuộc vào các điều kiện khí hậu của mỗi vùng.
3.1. Che phủ vào mùa thu
Đống khoai tây phải được che phủ ngay bằng một lớp rơm khô, sạch dày từ 60 cm đến 100 cm phụ thuộc vào điều kiện khí hậu. Điều này tương ứng với lớp rơm nén dày từ 12 cm đến 20 cm, nếu củ không bị ướt, thì phủ bằng một lớp đất 5 cm đến 10 cm; rơm phải được phủ kín trừ một dải rộng từ 30 cm đến 40 cm dọc theo đỉnh đống được bảo vệ khỏi ướt bằng lớp rơm riêng biệt. Đất cần được đưa vào theo đế của đống. Nếu điều này được thực hiện thủ công, thì thực hiện tương tự như làm nền nhà. Tuy nhiên, nếu việc này được thực hiện bằng máy, thì đặc biệt cẩn thận để tránh tạo một lớp đất thừa trên đáy đống. Tốt nhất là có một người dùng mai để trợ giúp khi sử dụng gàu xúc. Nếu rơm đã bị ướt nước mưa thì cần phải thay lớp phủ bằng rơm khô mới. Tuy nhiên, điều này có thể tránh bằng cách đưa một lớp đất mỏng đã đề cập lên trên lớp rơm ngay sau khi xếp đống, với điều kiện là đủ để bảo vệ khỏi mưa cũng như cho phép nhiệt độ của khoai tây đạt được mức độ mong muốn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chữa lành vết thương.
3.2. Che phủ vào mùa đông



TCVN 9689:2013 , TCVN 9689:2013 Tiêu chuẩn quốc gia về Khoai tây - Bảo quản thoáng (theo đống), tcvn miễn phí, tiêu chuẩn về khoai tây

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.