TCVN 9843:2013 Tiêu chuẩn quốc gia về Xác định mô đun đàn hồi của vật liệu đá gia cố chất kết dính vô cơ trong phòng thí nghiệm

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 9843 : 2013
XÁC ĐỊNH MÔ ĐUN ĐÀN HỒI CỦA VẬT LIỆU ĐÁ GIA CỐ CHẤT KẾT DÍNH VÔ CƠ TRONG PHÒNG THÍ NGHIỆM
Standard test method in the laboratory for resilient modulus of nonorgannic adhesive substance stabilizied aggregate material
Lời nói đầu
TCVN 9843:2013 được xây dựng trên cơ sở tham khảo 22TCN 72-84: Quy trình thí nghiệm xác định mô đun đàn hồi của vật liệu đá gia cố chất kết dính vô cơ.
TCVN 9843:2013 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam biên soạn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

XÁC ĐỊNH MÔ ĐUN ĐÀN HỒI CỦA VẬT LIỆU ĐÁ GIA CỐ CHẤT KẾT DÍNH VÔ CƠ TRONG PHÒNG THÍ NGHIỆM
Standard test method in the laboratory for resilient modulus of nonorgannic adhesive substance stabilizied aggregate material
1. Phạm vi áp dụng
1.1. Tiêu chuẩn này quy định trình tự thử nghiệm và tính toán để xác định Mô đun đàn hồi của vật liệu đá gia cố chất kết dính vô cơ ở trong phòng thí nghiệm.
1.2. Tiêu chuẩn này đưa ra thông số thí nghiệm trong phòng về Mô đun đàn hồi của vật liệu đá gia cố chất kết dính vô cơ để phục vụ cho công tác thiết kế và kiểm tra chất lượng mặt đường.
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau đây cần thiết để áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
TCVN 3105:1993
Hỗn hợp bê tông nặng và bêtông nặng - Lấy mẫu, chế tạo và bảo dưỡng mẫu thử.
TCVN 8858:2011
Móng cấp phối đá dăm và cấp phối thiên nhiên gia cố xi măng trong kết cấu áo đường ô tô - Thi công và nghiệm thu.
TCVN 8862:2011
Quy trình thí nghiệm xác định cường độ kéo khi ép chẻ của vật liệu hạt liên kết bằng các chất kết dính.
22TCN 211-06
Áo đường mềm - Các yêu cầu và chỉ dẫn thiết kế *).
22TCN 274-01
Tiêu chuẩn thiết kế mặt đường mềm *).
22TCN 333-06
Đầm nén đất, cấp phối đá trong phòng thí nghiệm - Tiêu chuẩn thử nghiệm *).
ASTM C42M
Standard Test Method for Obtaining and Testing Drilled Cores and Sawed Beams of Concrete (Tiêu chuẩn phương pháp khoan lõi và thử nghiệm các lõi khoan bê tông, và các đoạn dầm bê tông được cưa ra).
ASTM D5102-96
Standard Test Method for Unconfined Compressive Strength of CoMPacted Soil-lime Mixture (Tiêu chuẩn phương pháp nén nở hông tự do của mẫu đất gia cố vôi đã được đầm nén).
ASTM C192M-98
Standard Practice for Making and Curing Concrete Test Specimens in the Laboratory (Tiêu chuẩn phương pháp chuẩn bị và bảo dưỡng các mẫu thử bê tông trong phòng thí nghiệm).
ASTM D5239-98
Standard Practice for Characterising Fly Ash for Use in Soil Stabilisation (Tiêu chuẩn xác định đặc tính của tro bay dùng trong gia cố đất).
AASHTO T220-2000
Standard Method of Test for Strength of Soil-lime (Phương pháp thử xác định cường độ của đất gia cố vôi)
3. Thuật ngữ và định nghĩa
3.1. Vật liệu đá gia cố chất kết dính vô cơ là cấp phối đá dăm, cấp phối thiên nhiên được gia cố với chất kết dính vô cơ để cải thiện tính chất cơ lý của cấp phối đá. Chất kết dính vô cơ được sử dụng trong Tiêu chuẩn này là xi măng, vôi, tro bay - vôi.
3.2. Mô đun đàn hồi của vật liệu là một đặc trưng cơ học của vật liệu, biểu thị khả năng chống biến dạng của vật liệu dưới tác dụng của tải trọng bên ngoài, được tính bằng tỷ số giữa áp lực và biến dạng phục hồi tương đối của vật liệu.
4. Nguyên tắc thử nghiệm
4.1. Tóm tắt nguyên tắc thử nghiệm: Thử nghiệm này được thực hiện bằng cách nén (ép) mẫu hình trụ nở hông tự do bằng một cấp tải trọng nhất định P, tác dụng một lần lên mặt mẫu. Tải trọng này tạo ra một áp lực nén p vừa đủ để sau khi dỡ tải biến dạng sẽ phục hồi. Với hai số liệu này sẽ tính ra được Mô đun đàn hồi của mẫu vật liệu đá gia cố chất kết dính vô cơ (xem Hình 1 và điều 8).
5. Thiết bị, dụng cụ
5.1. Máy nén có đủ khả năng truyền tải trọng đến phá hoại mẫu, có đồng hồ đo lực (hoặc vòng đo lực) và có hộp số để điều chỉnh tốc độ nén, hoặc có thể dùng máy nén ba trục có thêm bộ gá đo biến dạng.
CHÚ THÍCH 1:

TCVN 9843:2013 , TCVN 9843:2013 Tiêu chuẩn quốc gia về Xác định mô đun đàn hồi của vật liệu đá gia cố chất kết dính vô cơ trong phòng thí nghiệm, TIÊU CHUẨN VỀ VẬT LIỆU, TIÊU CHUẨN MIỄN PHÍ

Nhãn:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.