TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 10535-2:2014
ISO 12353-2:2003
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ – PHÂN TÍCH TAI NẠN GIAO THÔNG – PHẦN 2: HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ TÍNH NGHIÊM TRỌNG CỦA VA CHẠM XE
Road vehicles – Traffic accident analysis – Part 2: Guidelines for the use of impact severity measures
Lời nói đầu
TCVN 10535-2:2014 hoàn toàn tương đương với ISO 12353-2:2003.
TCVN 10535-2:2014 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường bộ biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Lời giới thiệu
Bất cứ phương pháp nào tiếp cận với vấn đề an toàn trên đường được xem xét cũng cần đến khái niệm tính nghiêm trọng của va chạm và tính nghiêm trọng này thường được nghĩ tới là mức độ ác liệt về mặt vật lý của vụ đâm xe.
Các nhà sản xuất xe tìm mọi cách để nâng cao tính thích hợp với va chạm cho các sản phẩm của mình cũng cần đến định nghĩa tính nghiêm trọng của va chạm, bởi vì các thay đổi thiết kế để tạo ra sự bảo vệ tốt nhất cho hành khách ở các vận tốc thấp là không cần thiết – hoặc thậm chí vẫn được thực hiện như thường ngày – cũng như đã tạo ra sự bảo vệ tốt nhất cho hành khách ở các vận tốc cao.
Các nhà nghiên cứu và điều tra khảo sát khác về các tai nạn trong thực tế đã cung cấp các dữ liệu và thông báo cho các chính phủ, các nhà sản xuất và các bên có quan tâm khác và họ được yêu cầu đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá tính nghiêm trọng của va chạm dựa trên các bằng chứng sẵn có của chúng sau khi đã xảy ra một vụ đâm xe.
Tính nghiêm trọng của va chạm tập trung vào xe mà không tập trung vào người đi xe và trong bối cảnh này thường được phân biệt là va chạm thứ nhất so với va chạm thứ hai. Điển hình là, trong một vụ đâm xe dẫn đến thương tích của người đi xe có va chạm thứ nhất (đầu tiên) giữa xe và vật thể khác như xe khác, cây hoặc trụ, cột: đây là va chạm đầu tiên. Một thời gian rất ngắn sau đó, một phần bên trong khoang hành khách thường bao gồm hệ thống giữ được chất tải bởi người đi xe: đây là va chạm thứ hai.
Mặc dù hai va chạm này không giống nhau nhưng chúng có quan hệ chặt chẽ với nhau, vì va chạm đầu tiên tạo ra phần lớn các điều kiện có liên quan cho va chạm thứ hai. Nổi bật lên trong các điều kiện này là chiều và mức gia tốc của xe, độ lớn và tốc độ biến dạng của khoang hành khách.
Tính nghiêm trọng của va chạm gắn liền với mức độ ác liệt của va chạm đầu tiên và vì vậy không trực tiếp xác định hậu quả của thương tích. Điều này khiến cho không thể nói rằng các va chạm có tính nghiêm trọng thấp lại dẫn đến các mức thương tích cao và ngược lại. Tuy nhiên, đối với một dạng va chạm riêng, tính nghiêm trọng của va chạm lớn hơn gắn liền với các thương tích nặng hơn. Hậu quả cuối cùng của va chạm đâm xe phụ thuộc vào các đặc tính của các tiêu chuẩn đánh giá sự giảm thương tích được sử dụng động học của con người và dung sai của bản thân thân thể người.
Các tiêu chuẩn đánh giá tính nghiêm trọng của va chạm thường là vận tốc của xe, vận tốc, gia tốc hoặc các thông số của ép bẹp. Một số thông số dễ đánh giá hơn các thông số khác và một số thông số có liên quan nhiều hơn các thông số khác trong các tình huống tai nạn riêng biệt. Vì lý do này mà các tiêu chuẩn đánh giá khác nhau đã được sử dụng một cách rộng rãi.
Ngay cả khi các thông số đánh giá tính nghiêm trọng của va chạm được xem là có tương quan với hậu quả của thương tích thì chúng cũng không nhất thiết phải chịu trách nhiệm về các thương tích dưới dạng nguyên nhân của thương tích.Các yếu tố khác cũng có thể đóng góp vào hậu quả gây thương tích.
Phụ lục A đưa ra mô tả về các thông số này, thông tin cần cho tính toán chúng và các phương pháp để đánh giá chúng.
Mô hình được trình bày trên Hình 1 là sự cố gắng phân chia trình tự giữa lượng tín hiệu vào (vật lý) ban đầu và sự đáp ứng được định nghĩa là các hậu quả của thương tích. Các thông số phía trên của đường nằm ngang trên là một phần của pha trước va chạm xe và tạo ra các yếu tố như cách mà xe và người đi xe xuất hiện trong giao thông bình thường ngay trước khi va chạm. Liều lượng được định nghĩa là tín hiệu vào toàn bộ hệ thống không chịu ảnh hưởng của xe là vận tốc tiến lại gần. Các thông số được liệt kê giữa hai đường nằm ngang xảy ra trong quá trình của pha đâm xe [như đã được định nghĩa trongTCVN 10535 -1(ISO 12353-1)].
Hệ thống phức hợp liều lượng - đáp ứng do va chạm của xe có thể được phân chia thành nhiều hệ thống liều lượng nhỏ - đáp ứng khác nhau theo vấn đề được nghiên cứu. Các hệ thống liều lượng nhỏ - đáp ứng khác nhau có thể nằm trong hoặc ở giữa các diện tích được tô mầu đậm trên Hình 1. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hậu quả gây thương tích được ẩn trong trình tự động lực học như các biến dạng động lực học, quỹ đạo và vận tốc tiếp xúc của người đi xe, trong khi các yếu tố khác như các vùng tiếp xúc, sự thay đổi của vận tốc và các biến dạng cuối cùng của xe có thể được tái hiện lại hoặc được đo. Trong một số trường hợp, mô hình liều lượng - đáp ứng đã sử dụng phụ thuộc vào cái có thể quan trắc được, đánh giá hoặc đo được, nghĩa là cái thay thế cho các phép đo tốt hơn thường được sử dụng.
Điều 4 của tiêu chuẩn này có liên quan đến sự đáp ứng dưới dạng thương tích và Điều 5 có liên quan đến sự đáp ứng của xe (ví dụ: các biến dạng hoặc hư hỏng bên trong).
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - PHÂN TÍCH TAI NẠN GIAO THÔNG – PHẦN 2: HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ TÍNH NGHIÊM TRỌNG CỦA VA CHẠM XE
Road vehicles – Traffic accident analysis – Part 2: Guidelines for the use of impact severity measures
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này mô tả khả năng thích hợp của các tiêu chuẩn đánh giá khác nhau để xác định tính nghiêm trọng của va chạm trong các tai nạn của phương tiện giao thông đường bộ, đồng thời cũng tóm tắt các đặc tính chính của các phương pháp được sử dụng để xác định tính nghiêm trọng của va chạm.
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
TCVN 10535-1 (ISO 12353-1:2002), Phương tiện giao thông đường bộ – Phân tích tai nạn giao thông – Phần 1: Từ vựng.
ISO 6813, Road vehicles – Collision classification – Terminology, (Phương tiện giao thông đường bộ – Phân loại va chạm – Thuật ngữ).
3. Thuật ngữ và định nghĩa
Tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa được cho trong TCVN10535-1 (ISO 12353-1) và ISO 6813 và thuật ngữ, định nghĩa sau:
3.1. Tính nghiêm trọng của va chạm (impact severity)
Các thay đổi của các thông số vật lý của một xe riêng do đâm xe xem Hình 1.
CHÚ THÍCH: Tiêu chuẩn này dùng để đánh giá tính nghiêm trọng của va chạm. Tính nghiêm trọng của tai nạn, tính nghiêm trọng của đâm xe và tính nghiêm trọng của va chạm là các thuật ngữ khác nhau có liên quan đến xe khác và các đặc tính về môi trường. Tính nghiêm trọng của va chạm xe (hoặc tính nghiêm trọng của đâm xe hoặc tính nghiêm trọng của va chạm) không được nhầm lẫn với hậu quả gây thương tích, nó có thể là hậu quả của tính nghiêm trọng của va chạm xe. Cũng xem TCVN 10535-1 (ISO 12353-1:2002), Điều 4.
4. Đánh giá tính nghiêm trọng của va chạm xe liên quan đến hậu quả gây thương tích
4.1. Mô tả ngắn gọn các thông số của tính nghiêm trọng khác nhau về các tiêu chuẩn đánh giá
Tính nghiêm trọng của va chạm có thể được mô tả theo trình tự các sự kiện của tai nạn như đã chỉ ra trên Hình 2. Các thông số chính của tính nghiêm trọng được chỉ ra trong các hình ô van. Các hình vuông mô tả các thông tin cần thiết phải được thu nhận và đánh giá để đạt tới mức tiếp sau của các tiêu chuẩn đánh giá nghiêm trọng.
CHÚ THÍCH 1: Mỗi một trong các hình ô van này đã được sử dụng để mô tả tính nghiêm trọng của va chạm xe. Sự thích hợp của phép đo để đoán trước thương tích liên quan đến mỗi một trong các hình ô van này được thảo luận trong 4.2.
CHÚ THÍCH 2: Một số ít thông tin cần thiết trong các hình vuông có thể có khó khăn hơn trong thu thập và đánh giá so với các thông tin khác.
Đăng nhận xét