TCVN 9376:2012 Tiêu chuẩn quốc gia về Nhà ở lắp ghép tấm lớn - Thi công và nghiệm thu công tác lắp ghép


TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 9376:2012
NHÀ Ở LẮP GHÉP TẤM LỚN - THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU CÔNG TÁC LẮP GHÉP
Residential building from precast reinforced concrete large panel Construction, check and acceptance
Lời nói đầu
TCVN 9376:2012 được chuyển đổi từ 20 TCN 147:1986 thành Tiêu chuẩn Quốc gia theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.
TCVN 9376:2012 do Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng biên soạn, Bộ Xây dựng đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

NHÀ Ở LẮP GHÉP TẤM LỚN - THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU CÔNG TÁC LẮP GHÉP
Residential building from precast reinforced concrete large panel Construction, check and acceptance
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này áp dụng cho giai đoạn thi công và nghiệm thu công tác lắp ghép nhà ở tấm lớn không khung có chiều cao đến 9 tầng.
Các loại cấu kiện lắp ghép tấm lớn được sản xuất trong nhà máy hoặc trên sân bãi công trường đều áp dụng tiêu chuẩn này.
CHÚ THÍCH:
1. Tiêu chuẩn này cũng áp dụng khi thi công và nghiệm thu công tác lắp ghép các nhà ở công cộng và các loại nhà khác lắp ghép bằng tấm lớn không khung với chiều cao đến 9 tầng có kết cấu giống như các nhà ở.
2. Các cấu kiện bê tông cốt thép đúc sẵn của các nhà ở lắp ghép tm lớn dùng bê tông nặng, cấu tạo một lớp được sn xuất trong nhà máy hoặc trên sân bãi công trường phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo qui định của thiết kế.
3. Từ 3.1 đến 9.5.4 của bản tiêu chuẩn này, thuật ngữ "Nhà ở lắp ghép tấm lớn không khung" còn được gọi là "Nhà ở lp ghép tm lớn”.
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau  cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
TCVN 5308:1991Quy phạm kỹ thuật an toàn trong xây dựng.
TCVN 4453:1995Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép toàn khối - Quy phạm thi công và nghiệm thu
3. Nguyên tắc chung
3.1. Công nghệ lắp ghép nhà ở tấm lớn phải theo đúng bản vẽ thiết kế, thiết kế biện pháp xây lắp, những yêu cầu của TCVN 5308:1991 và những yêu cầu của tiêu chuẩn này.
CHÚ THÍCH: Các yêu cầu về công nghệ lắp ghép tham khảo theo chương 14 của 20TCN28-66
3.2. Trước khi lắp ghép nhà ở tấm lớn, trong giai đoạn chun bị phải lập thiết kế tổ chức công trường, trong giai đoạn xây lắp phải lập thiết kế biện pháp xây lắp.
CHÚ THÍCH: Khi lp thiết kế tổ chức công trường và thiết kế biện pháp xây lắp tham khảo theo yêu cầu của 20 TCN 107-83.
3.3. Trong giai đoạn thiết kế biện pháp xây lắp phải đảm bảo mục tiêu áp dụng kỹ thuật tiên tiến, đưa nhanh công trình vào sử dụng với chi phí ít, chất lượng cao và đảm bảo an toàn.
3.4. Khi trình duyệt thiết kế biện pháp xây lắp đơn vị thi công phải có các tài liệu:
a) Phương pháp tổ chức thi công và việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong công nghệ lắp ghép tấm lớn;
b) Tổng tiến độ thi công;
c) Tổng mặt bằng thi công, trong đó phải chỉ rõ vị trí nhà lắp ghép, các công trình tạm, bãi tập kết cấu kiện, vị trí đường cần trục, đường vận chuyển nội bộ hệ thống điện và nước phục vụ thi công;
d) Biểu đồ cung cấp cấu kiện, vật liệu và xe máy;
e) Bảng tổng hợp khối lượng vật tư, xe máy;
g) Thuyết minh các phương án kỹ thuật đã chọn, nêu rõ lý do và cơ sở so sánh hiệu quả kinh tế - kỹ thuật.
3.5. Khi lập thiết kế biện pháp xây lắp cho giai đoạn lắp ghép cấu kiện cần xác định cụ thể những yêu cầu kỹ thuật sau đây:
a) Chọn phương pháp trắc đạc phù hợp với yêu cầu kỹ thuật lắp ghép;
b) Xác định phương pháp công nghệ hợp lý cho quá trình lắp ghép cấu kiện;
c) Trình tự lắp ghép cấu kiện trên mặt bằng;
d) Biện pháp liên kết tạm thời các cấu kiện;
e) Trình tự hàn, liên kết mối nối và các biện pháp chống g, chng ăn mòn cho thép chờ và các chi tiết đặt sẵn;
g) Trình tự kiểm tra và nghiệm thu các khâu kỹ thuật trong giai đoạn lắp ghép;
h) Các biện pháp kỹ thuật an toàn.
3.6. Việc tiến hành lắp ghép công trình ch cho phép sau khi đã nghiệm thu móng theo 8.2 và các công tác chuẩn bị đã được thực hiện phù hợp với những yêu cầu qui định trong thiết kế biện pháp xây lắp.
3.7. Nhà ở lắp ghép tấm lớn nên tổ chức thi công theo phương pháp dây chuyền, từng bước áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong công tác vận chuyển, xếp dỡ và lắp ghép cấu kiện, đồng thời tổ chức sử dụng hợp lý máy móc, thiết bị và dụng cụ gá lắp để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế.
3.8. Công tác tổ chức kiểm tra kỹ thuật, kiểm tra an toàn và nghiệm thu chất lượng công trình được tiến hành song song với quá trình lắp ghép cấu kiện.
3.9. Công tác lắp ghép nhà ở tấm lớn cần được tiến hành dưới sự chỉ đạo kỹ thuật của những cán bộ có trình độ chuyên môn. Công nhân lắp ghép và công nhân hàn phải được đào tạo qua các lớp chuyên ngành.
3.10. Nhà ở lắp ghép tấm lớn được xây dựng tại những vùng có hiện tượng động đất hoặc trên các vùng đồi núi dốc, các vùng đất sụt l, vùng đất đang khai thác và trong những điều kiện đa chất phức tạp phải thực hiện theo những qui định riêng.
Trong những trường hợp đặc biệt phải lập hội đồng khoa học để xét duyệt các phương án thi công thích hợp nhm đảm bảo an toàn và phù hợp với những điều kiện đặc biệt của từng vùng.
4. Vận chuyển và xếp dỡ cấu kiện
4.1. Hướng dẫn chung
4.1.1. Vận chuyển cấu kiện từ cơ sở sản xuất đến v trí xếp kho tại hiện trường phải đảm bo mục tiêu sử dụng hợp lý, phương tiện vận chuyển và cung cấp đồng bộ cấu kiện theo yêu cầu của tiến độ lắp ghép.
4.1.2. Phải căn cứ vào khối lượng, kích thước, hình dáng cấu kiện để chọn loại thiết bị và phương tiện vận chuyển.
4.1.3. Các cấu kiện khi vận chuyển phải đảm bảo cường độ theo qui định của thiết kế. Nếu thiết kế không qui định thì cường độ các kết cấu được vận chuyển không nh hơn 70 % cường độ thiết kế.
4.1.4. Khi vận chuyển các cấu kiện phải luôn luôn ở tư thế giống hoặc gần giống với tư thế làm việc của chúng trong công trình (xem Bảng 1). Đối với cấu kiện xếp nghiêng thì góc nghiêng tạo thành với phương thẳng đứng phải đảm bảo từ 8° đến 10°.
Bảng 1 - Tư thế của các cấu kiện khi vận chuyển
Loại cấu kiện
Tư thế lắp ghép
Tư thế vận chuyn
1. Tường ngoài
Đứng
Đứng, nghiêng
2. Tường trong
Đứng
Đứng, nghiêng
3. Tấm sàn
Nằm ngang
Nằm ngang
4. Tấm mái
Nằm ngang
Nằm ngang
5. Tường có cửa
Đứng
Đứng, nghiêng
6. Tường vượt có mái
Đứng
Đứng, nghiêng
7. Tường lôgia
Đứng
Đứng
8. Vách ngăn
Đứng
Đứng, nghiêng
9. Tấm thang
Nằm nghiêng
Nằm ngang
10. Chiếu nghỉ, tới
Nằm ngang
Nằm ngang
11. Sênô
Nằm ngang
Nằm ngang
12. Blốc vệ sinh
Nằm ngang
Nằm ngang
4.1.5. Trong quá trình vận chuyển và xếp kho tại hiện trường, các cấu kiện phải được kê tựa trên những tấm đệm chuyên dùng làm bằng gỗ. Chiều dày của các tấm này không nh hơn 30 mm và phải lớn hơn chiều cao của móc sâu.
Đối với các cấu kiện xếp chồng, các gối tựa phải tạo thành một hàng thẳng đứng từ dưới lên, sai lệch vị trí của các gối tựa không quá 10 mm.
Đối với các cấu kiện đã hoàn thiện bề mặt tại các cơ sở sản xuất, khi vận chuyển và xếp kho phải kê đệm bằng các chi tiết mềm tránh cọ sát hư hng.
4.1.6. Vận chuyển cấu kiện từ cơ sở sản xuất đến vị trí xếp kho tại hiện trường phải phù hợp với công nghệ lắp ghép về trình tự, chng loại và thời gian.
Nếu lắp cấu kiện từ xe vận chuyển thì khi xếp cấu kiện trên xe vận chuyển phải xét đến yêu cầu về trình tự lắp ghép cấu kiện.
4.1.7. Khi vận chuyển cấu kiện qua các đoạn đường xấu (đường có nhiều ổ gà, đường đất và đường đá nhấp nhô), đường vòng và đường hẹp phải hạn chế tốc độ tùy theo từng cấp đường, nhưng không vượt quá 15 km/h.
4.1.8. Các cấu kiện được vận chuyển phải kiểm tra và nghiệm thu chất lượng theo yêu cầu của 8.3.
4.2. Phương tiện vận chuyển


TCVN9376:2012, tcvn, miễn phí, tiêu chuẩn, TCVN 9376:2012 Tiêu chuẩn quốc gia về Nhà ở lắp ghép tấm lớn - Thi công và nghiệm thu công tác lắp ghép,

Nhãn:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.