TCVN 9658:2013 Tiêu chuẩn quốc gia về Sữa - Xác định phosphatase kiềm

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 9658:2013
ISO 3356:2009
SỮA - XÁC ĐỊNH PHOSPHATASE KIỀM
Milk - Determination of alkaline phosphatase
Lời nói đầu
TCVN 9658:2013 hoàn toàn tương đương với ISO 3356:2009;
TCVN 9658:2013 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/F12 Sữa và sản phẩm sữa biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

SỮA - XÁC ĐỊNH PHOSPHATASE KIỀM
Milk - Determination of alkaline phosphatase
CẢNH BÁO - Khi áp dụng tiêu chuẩn này có sử dụng các vật liệu, thuốc thử và các thao tác nguy hiểm. Người sử dụng tiêu chuẩn này phải thành thục với các thao tác phòng thử nghiệm thông thường. Tiêu chuẩn này không đề cập đến các vấn đề an toàn khi sử dụng chúng. Người sử dụng tiêu chuẩn này phải tự thiết lập các thao tác an toàn thích hợp và xác định khả năng áp dụng các giới hạn quy định trước khi sử dụng tiêu chuẩn.
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định phương pháp xác định hoạt độ phosphatase kiềm trong sữa.
Phương pháp này áp dụng cho hoạt độ phosphatase kiềm không nhỏ hơn 1 μg phenol trên mililit.
Phương pháp này cũng có thể thích hợp để xác định hoạt độ phosphatase kiềm trong sữa bột, buttermilk và buttermilk bột, whey và whey bột.
2. Thuật ngữ và định nghĩa
Trong tiêu chuẩn này áp dụng thuật ngữ và định nghĩa sau đây:
2.1. Hoạt động phosphatase kiềm (alkaline phosphatase activity)
Hoạt độ APL (APL)
<Hoạt độ phosphatase kiềm có mặt trong sữa> lượng phenol được giải phóng ra từ mẫu xác định được bằng quy trình quy định trong tiêu chuẩn này.
CHÚ THÍCH Hoạt độ phosphatase kiềm được biểu thị bằng lượng phenol tính bằng microgam được giải phóng ra từ 1 ml mẫu thử hoặc mẫu hoàn nguyên trong các điều kiện quy định trong tiêu chuẩn này. Trong các tiêu chuẩn khác [ví dụ: TCVN 6506-1 (ISO 11816-1)[6]TCVN 7851 (ISO 22160)[7] biểu thị hoạt độ phosphatase kiềm bằng mili đơn vị hoạt độ trên lít. Tài liệu có đưa thông tin về sự tương đương của các đơn vị khác nhau của các đơn vị khác nhau được sử dụng để biểu thị hoạt độ phosphatase kiềm.
3. Nguyên tắc
Mẫu được pha loãng bằng dung dịch đệm pH 10,6 và được ủ ở 37oC trong 1h. Trong các điều kiện phân tích, mọi phosphatase kiềm có mặt trong mẫu giải phóng phenol ra khỏi dinatri phenylphosphat được bổ sung vào. Phenol được giải phóng phản ứng với quinoneimid (dibromoquinonechloroimid) tạo thành dibromoindophenol (màu xanh) được đo quang phổ ở bước sóng 610 nm.
4. Thuốc thử
Chỉ sử dụng thuốc thử loại tinh khiết phân tích và nước phải là nước cất hoặc nước có độ tinh khiết tương đương, trừ khi có quy định khác.



TCVN 9658:2013 , TCVN 9658:2013 Tiêu chuẩn quốc gia về Sữa - Xác định phosphatase kiềm, TCVN MIỄN PHÍ, TCVN VỀ SỮA

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.